Điều trị viêm phế quản mãn tính tại nhà như thế nào?

Viêm phế quản mãn tính là căn bệnh dai dẳng và hiện nay chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh tuy không nguy hiểm tức thời đến tính mạng người bệnh nhưng sẽ tiến triển từ từ, nặng dần với nhiều biến chứng nguy hiểm: tâm phế mạn, COPD,… Bên cạnh thời gian điều trị tại bệnh viện theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh viêm phế quản mãn tính có thể điều trị tại nhà và cần áp dụng những biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả. Sau đây là một vài lời khuyên dành cho người bệnh:

- Uống nhiều nước: cứ cách 1-2 giờ, bệnh nhân cần bổ sung nước, trừ khi có hướng dẫn khác từ bác sĩ.

 
Uống nước để phòng bệnh viêm phế quản

- Nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động nặng.

- Ngừng/không hút thuốc , thuốc lào.

- Nếu có đau nhức cơ thể hãy uống aspirin hoặc acetaminophen (nếu như bạn đang dùng bất kỳ thuốc nào khác hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng aspirin hoặc acetaminophen để tránh các tương tác thuốc không mong muốn).

- Thực hiện các hướng dẫn của bác sĩ về các biện pháp giúp giảm đờm và hạn chế sản xuất chất nhầy.

- Nếu có ho kèm theo đờm,cần lưu ý tính chất, màu sắc và lượng đờm hàng ngày và báo cho bác sĩ. Nếu bệnh nhân ho khan hoặc ho ít/không có đờm, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân uống thuốc giảm ho, thuốc long đờm để làm loãng đờm, giúp đờm dễ khạc hơn.

- Tham khảo một số sản phẩm thảo dược an toàn, không có tác dụng phụ vừa có tác dụng làm giảm triệu chứng vừa giúp phòng ngừa các đợt nhiễm khuẩn có thể gây trầm trọng hơn tình trạng bệnh.

Hoài Thu (biên tập - theo: webmd.com)

Đăng nhận xét