Những lưu ý dành riêng cho các bệnh nhân mắc Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản là một thuật ngữ miêu tả tình trạng bệnh lý khi ống phế quản bị viêm (phế quản và tiểu phế quản). Kết quả của bệnh là việc sản xuất quá mức các chất nhầy trong các ống phế quản với biểu hiện là sưng, phù nề, chít hẹp các ống dẫn khí.

Theo PGS. TS. Tạ Bá Thắng - Phó chủ nhiệm khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Quân y 103: Viêm phế quản mạn tính (VPQMT) là tình trạng viêm, tăng tiết dịch nhầy mạn tính của niêm mạc phế quản, gây ho và khạc đờm liên tục hoặc tái phát từng đợt ít nhất 3 tháng trong 1 năm và ít nhất là 2 năm liên tiếp, nhưng loại trừ các bệnh gây ho khạc mãn tính khác như lao phổi, giãn phế quản,…
Nguyên nhân chính của viêm phế quản mãn tính đó là hút thuốc, tiếp xúc với hóa chất độc hại trong thời gian dài. Tuy nhiên, một số các tác nhân như các chất kích thích phế quản, người suy dinh dưỡng, lao động nặng, sống trong môi trường bị ô nhiễm,…cũng là nguyên nhân gây viêm phế quản.
hút thuốc lá viêm phế quản
Hút thuốc lá dẫn đến viêm phế quản
Lời khuyên dành cho người bệnh viêm phế quản mãn tính:
- Người bệnh nên tìm sự chăm sóc y tế trước khi bệnh tiến triển nặng và nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.
- Khi người bệnh bị khó thở nặng, tím tái, sốt thì ngay lập tức phải nhập viện để tìm những hỗ trợ về y tế.
- Các biện pháp điều trị đầu tiên cho người mắc viêm phế quản khi bệnh nặng có thể là các điều trị nội khoa như: thuốc giãn phế quản, corticoid và liệu pháp ô xy. Tuy nhiên, người bệnh nên kết hợp sự dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để hạn chế các tác dụng phụ và biến chứng bệnh.
- Các biến chứng của bệnh VPQMT rất nghiêm trọng: khó thở, COPD, suy hô hấp, tử vong,...
copd là biến chứng của viêm phế quản
Copd là biến chứng của viêm phế quản
- Một phần lớn các trường hợp viêm phế quản mãn tính có thể được ngăn ngừa bằng cách không hút thuốc, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc, khói thuốc, bụi và các chất kích thích phế quản khác.
- Mặc dù là căn bệnh mãn tính, dễ gây các biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh có thể có tiên lượng tốt trong nhiều năm nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm, ngừng hút thuốc (hoặc tránh bụi trong không khí, hóa chất,…) trước khi các tổn thương phế quản xảy ra. 
Xem tiếp về bệnh học của viêm phế quản tại đây

Đăng nhận xét