Triệu chứng bệnh viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính (VPQMT) là bệnh thường khởi phát ở người trên 40 tuổi, có yếu tố nguy cơ như nghiện thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói, bụi độc hại.

Triệu chứng nổi bật của bệnh là ho và khạc đờm mạn tính: ban đầu ho khạc đờm từng đợt hay vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy, đờm nhầy trong. Bệnh nặng ho và khạc đờm sẽ xuất hiện thường xuyên. Mỗi năm ho và khạc đờm tổng thời gian trên 3 tháng và thường trên 2 năm liên tiếp.
Ho và khạc đờm mạn tính là triệu chứng của VPQMT
Khó thở xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh hoặc khi có biến chứng. Ban đầu khó thở chủ yếu khi gắng sức hoặc khi có biến chứng còn ở giai đoạn muộn của bệnh khó thở sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.
Trong đợt cấp của bệnh, ho và khạc đờm tăng, đờm có thể là nhày hoặc nhày mủ (khi có bội nhiễm). Đợt cấp thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết và mùa đông, xuân hoặc ở những người tuổi cao, suy kiệt. Nguyên nhân hàng đầu của đợt cấp VPQMT là nhiễm trùng phổi-phế quản do vi khuẩn hoặc virus. Trong đợt cấp có thể gặp các biến chứng suy hô hấp và tâm phế mạn và có thể gây tử vong cho người bệnh.
Người viêm phế quản mãn lâu năm sẽ chuyển thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn
Ở người mắc bệnh lâu năm thường biểu hiện lâm sàng trong bệnh cảnh của bệnh phổi tắc nghẽn mạntính - COPD và có thể xuất hiện các biến chứng như nhiễm trùng phổi-phế quản, suy hô hấp, suy tim, tràn khí màng phổi, suy kiệt …

Theo PGS.TS. Tạ Bá Thắng

Đăng nhận xét